Theo Elle

Sử dụng vitamin C trong dưỡng da: Những sai lầm và cách khắc phục

Vitamin C được xem là một thành phần quen thuộc trong chu trình chăm sóc da hằng ngày, giúp làm sáng và duy trì vẻ đẹp, sự khoẻ mạnh của làn da. Tuy nhiên, bạn đã biết cách sử dụng Vitamin C sao cho hiệu quả nhất?

Bạn sẽ không thể chăm sóc da tối ưu nếu không thấu hiểu làn da của chính mình cũng như các thành phần làm đẹp mình đang sử dụng hằng ngày. Với vitamin C – một thành phần chăm sóc da quen thuộc – liệu bạn có tự tin nhận rằng mình đã hiểu rõ và sử dụng đúng cách? Câu trả lời sẽ được hé lộ qua bài viết sau.

Làm thế nào để sử dụng vitamin C đúng cách

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG VITAMIN C TRONG DƯỠNG DA

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều thông tin về công dụng, hiệu quả của vitamin C, nhưng làm sao để phát huy hết công dụng của loại vitamin thần thánh này cũng quan trọng không kém. Quá nhiều lời khuyên hay “niềm tin” đôi khi cũng dẫn đến những quan niệm sai lầm và ứng dụng không đúng cách.

Những sai lầm về Vitamin C trong chế độ dinh dưỡng:

  • Uống vitamin C mỗi ngày khiến bạn bị đau dạ dày
  • Cơ thể của chúng ta có thể tự sản xuất vitamin C một cách độc lập, do đó hiếm khi xảy ra tình trạng thiếu hụt vitamin C
  • Chỉ cần ăn trái cây hoặc uống nước ép là đã bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể

Những sai lầm khi sử dụng Vitamin C trong chu trình dưỡng da:

  • Không dùng kem chống nắng vào buổi sáng
  • Sử dụng retinol hay benzoyl peroxide cùng lúc với vitamin C
  • Không có khoảng nghỉ vừa đủ giữa các bước dưỡng da sau khi thoa Vitamin C
  • Dùng sản phẩm chứa vitamin C đã bị ôxy hóa hoặc quá hạn sử dụng

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG VITAMIN C ĐÚNG CHUẨN?

Một làn da sáng mịn màng, không có lỗ chân lông như phụ nữ Hàn là giấc mơ của nhiều phụ nữ châu Á. Ở nơi có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, niềm khao khát này lại càng trở nên cấp bách hơn. Thêm các sản phẩm chứa dẫn xuất vitamin C trong quy trình dưỡng da là bước thiết yếu đầu tiên để hiện thực hóa giấc mơ đó. Nếu mắc phải những sai lầm kể trên khi sử dụng vitamin C, bạn nên thay đổi ngay theo những bước như sau:

innisfree Brightening Pore Serum

  • Để chăm sóc và làm sáng da toàn diện, bạn nên bổ sung vitamin C trong chế độ dinh dưỡng lẫn chăm sóc da hằng ngày. Cơ thể không tự được sản xuất được vitamin C, bổ sung vitamin C qua thực phẩm tự nhiên sẽ tốt hơn là viên dạng sủi.
  • Vitamin C nên được sử dụng để dưỡng da vào buổi sáng & tối để tác động trực tiếp và làm mờ đốm nâu. Ngoài ra, sử dụng kem chống nắng kèm dưỡng da có vitamin C giúp tăng cường bảo vệ da trước tác động của tia UV.
  • Sau khi thoa sản phẩm dưỡng da chứa vitamin C, bạn nên đợi vài phút để sản phẩm thẩm thấu và khô ráo hẳn trước khi thoa bước tiếp theo.
  • Không phải tất cả các sản phẩm có chứa vitamin C đều có thành phần giống nhau. Nếu da nhạy cảm, bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chứa dẫn xuất vitamin C ở nồng độ vừa đủ để tránh gây kích ứng da (có thể dao động từ 5% – 20%). Ngoài ra, những sản phẩm chứa “dẫn xuất vitamin C” sẽ có tính ổn định, ít gây kích ứng & khó oxy hóa hơn vitamin C ở dạng nguyên bản.
  • Serum là loại mỹ phẩm chứa vitamin C dễ dàng thẩm thấu vào da nhất, thay vì toner hay kem dưỡng.
  • Hiệu quả của vitamin C tăng lên khi kết hợp với các chất chống ôxy hóa khác, chẳng hạn như vitamin E. Chúng có thể tăng gấp đôi khả năng bảo vệ chống lại tác hại của các gốc tự do
  • Serum vitamin C nên được đặt trong lọ thủy tinh và bảo quản tại tại nơi không có ánh nắng trực tiếp. Serum vitamin C phải không có màu hoặc có màu vàng nhạt. Nếu bị ôxy hóa, serum sẽ chuyển sang màu vàng hoặc nâu. Lúc này bạn cần ngưng sử dụng ngay để tránh gây hại cho da.
  • Không nên sử dụng retinol hay benzoyl peroxide cùng lúc với vitamin C. Nếu muốn, bạn có thể dùng cách ngày.

NGÔI SAO DƯỠNG TRẮNG TẠI ELLE BEAUTY AWARDS 2021

Có thể thấy một dòng serum chứa dẫn xuất vitamin C sẽ mang lại sức mạnh biến đổi làn da ngoạn mục. Vì thế, cuộc chạy đua giữa những thương hiệu lớn trong ngành làm đẹp để cho ra những sản phẩm serum với thành phần chính là vitamin C luôn rất gay cấn. Trong khuôn khổ ELLE Beauty Awards 2021, dòng serum Brightening Pore đến từ thương hiệu làm đẹp của xứ kim chi innisfree đã xuất sắc đoạt giải thưởng Reader’s Choice trong hạng mục Sản phẩm Làm trắng nhờ nhận được số lượng bình chọn cao nhất từ bạn đọc của ELLE Việt Nam cùng với đánh giá cao từ các chuyên gia và Ban biên tập ELLE.

innisfree Brightening Pore Serum

innisfree Brightening Pore Serum là một sáng tạo dưỡng da được các tín đồ làm đẹp theo hướng mỹ phẩm xanh quan tâm và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Thành phần tinh túy của serum bao gồm: chiết xuất vỏ quýt quý Hallabong (đặc sản đảo ngọc Jeju) và sự kết hợp của 3 dẫn xuất vitamin C, B3 (Niacinamide), B5 (Panthenol) với nồng độ 10,1%. Sự bổ trợ từ các thành phần trên giúp serum mang lại hiệu quả dưỡng da toàn diện như làm sáng da, chữa thâm mụn, chăm sóc lỗ chân lông và cung cấp độ ẩm.

Một trong những trăn trở khi sử dụng sản phẩm chứa dẫn xuất vitamin C là các dẫn xuất của chúng thường thiếu ổn định. Tuy thế, Ethyl ascorbyl ether (C) trong Brightening Pore Serum được xem là thành phần ổn định nhất trong tất cả các dẫn xuất của vitamin C nên dễ bảo quản khi sử dụng, không bị ôxy hóa và châm chích khi thoa lên da. Theo chứng minh bằng thử nghiệm lâm sàng qua 6 tuần sử dụng đều đặn, các đốm sắc tố giảm 57,3 % còn các vùng da không đều màu được cải thiện 8,3%.

Chai serum 3 trong 1 của innisfree được mệnh danh là “ABCDaily serum” bởi khả năng giải quyết các khuyết điểm trên da từ A đến C bằng nguồn năng lượng mạnh mẽ của vitamin C và các chất chống ôxy hóa khác bên trong những trái quýt vàng. Chỉ với một lần thoa lên da, những dưỡng chất từ serum thẩm thấu nhanh vào da mang theo hương thơm thanh khiết của quả quýt chín Hallabong, cho làn da thêm mềm mại và bừng sáng đầy sinh khí.